Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Cây Hoa Hồng Hiện Đại

Hồng hiện đại là những giống được lai tạo sau năm 1967 trở về sau. Đây được coi là thời kỳ vàng son nhất của hoa hồng, vì được nhiều công ty kinh doanh hoa hồng nhập cuộc, sản xuất đại trà những loại hồng lai nổi tiếng với màu hoa đa dạng đẹp rực rỡ, hoa đã to lại lâu tàn. Việc nhân giống ngoài cách hữu tính, vô tính, còn cấy mô trong ống nghiệm. Các giống hồng lai từ thời kỳ này cũng lai tạo từ các giống hồng nổi tiếng của Trung Quốc như Tea Rose để có các giống Hybrid Tea, Flribunda, vừa có hương thơm, vừa có thân mọc khỏe… đáp ứng được nhu cầu của đa số người thưởng ngoạn.



cây hoa hồng hiện đại


Tại nước ta. Từ xa xưa hoa hồng cũng được đại đa số ưa thích. Từ thành thị đến thôn quê, từ Nam chí Bắc, gần nhu nhà nào cũng trồng hoa Hồng để làm cảnh. Người xưa cũng biết trồng hồng trong bồn, trong vườn hoa và trong chậu kiểng.

Từ xa xưa, hai miền trung bắc gọi hoa hồng là hoa hồng. Nhưng tại miền nam, tuyệt đại đa số từ thành đến tỉnh gọi họi hoa này bằng một cái tên khác: hoa Hường. Khoảng vài mươi năm trở lại đây, tên gọi đó đã được sửa đổi.



cây hoa hồng hiện đại


Đối với người mình, hoa hồng được xem là biểu tượng của tình yêu chân thật và sự hạnh phúc tràng đầy.

Một đóa hồng tươi thắm tặng cho người yêu ngụ ý nói lên tình cảm sâu đậm và tha thiết của mình đối với người mình yêu dấu.


cây hoa hồng hiện đại


Một đóa hồng dâng tặng mẹ, mang ý nghĩa sâu nặng về tấm lòng hiếu thảo; đồng thời cũng có ý nghĩa kính chúc ngừời sinh dưỡng mình được hạnh phúc và trường thọ.



cây hoa hồng hiện đại


Hoa Hồng còn được dùng dâng cúng tổ tiên và là món quá biếu lịch sự nhất, thanh nhã nhất trong những dịp mừng vui như thi đậu, thăng quan tiến chức, thăm viếng người bệnh..

Chúng tôi rất tiếc không có trong tay một tài liệu nào cho biết đích xác hoa hồng được du nhập vào nước ta lúc nào và bằng con đường  nào để hầu quý vị. Có thuyết cho rằng  hoa hồng du nhập vào nước ta theo ngã châu Âu, nhung cũng có thuyết cho rằng từ Trung Quốc.



cây hoa hồng hiện đại


Theo thiển ý của chúng tôi, có lẽ thuyết sau có tính thuyết phục hơn. Vì như chúng ta đã biết, Trung Quốc từ ngàn năm trước đã nổi tiếng là nước trồng hồng đầu tiên ở châu Á. Vài trăm năm trước đây, Trung Quốc nổi tiếng với các giống Hồng Trà và từ giống này được nhiều nước lai tạo ra nhiều giống hồng lai nổi tiếng khác nhu China Hybrid, Floribunda… Và từ những giống lai này lai tạo ra được nhiều giống hồng nổi tiếng khác. Trung Quốc là nước cận kề Việt Nam, cho nên con đường du nhập của hồng vào nước ta, có lẽ xuất phát từ Trung Quốc.



cây hoa hồng hiện đại


Cũng có thuyết cho rằng, hoa hồng khi du nhập vào nước ta được đem trồng tại Đà Lạt trước tiên, sau đó mới đem trồng khắp nước. Sự ước đoán này không rõ đúng được mấy phần, nhưng ngày nay điều chúng ta được biết Đà Lạt chính là vương quốc của hoa hồng, do khí hậu của vùng cao nguyên này rất thích hợp với mọi giống hồng hơn những nơi khác trong cả nước.

Hoa hồng được trồng tại nước ta có lẽ chỉ mới hai ba trăm năm nay thôi. Nhưng, việc trồng để kinh doanh thì có lẽ chỉ năm bảy thập niên trở lại.



cây hoa hồng hiện đại


Theo lời những lão nông sống nới nghề trồng hoa kiểng ở vùng Gò Vấp, vùng có phong thổ thích hợp với sự sinh trưởng của hoa hồng, thì bước đầu các nhà vườn chỉ trồng hồng vào giỏ, vào chậu và cũng chỉ trồng với số lượng ít vì mức tiêu thụ có hạn. Dần dần về sau, nghệ nhân hoa kiểng mình mới lai tạo được những giống hồng lai từ các giống hồng ngoại nhập nổi tiếng, vừa có hoa to, vừa có hương thơm, thân cây lại cứng cáp,cành dài nên dễ dàng tạo được sự phấn khích trong giới thưởng ngoạn. Từ đó, các nhà vườn mới mạnh dạn trồng với số lượng lớn, trồng đại trà trên vài ba công đất trở lên… Về phái người mua, không những chỉ mua cây để làm quà tặng và để trang trí trong phòng khách cho tăng thêm phần sang trọng.



cây hoa hồng hiện đại


Các vùng trồng hồng nổi tiềng tại sài gòn khoảng năm bảy thập niên này, phải kể đến trước hết là Gò Vấp, kế đến là Thủ Đức, Phú Nhuận, Hạnh Thông Tây, Củ Chi…. Ngày nay, nhiều vùng ở Tiền Giang, Hậu Giang, cũng nổi tiếng về nghề trồng hồng. Sản phẩm của họ tạo ra cũng vẹn toàn hương sắc.


cây hoa hồng hiện đại

1 nhận xét:

  1. Viết nhăn viết cuội. Nghệ nhân, nông dân Việt lai tạo được giống hồng Ư, Ai lai tạo được? Giống lai là gì? Riêng Nam Bộ thì sản xuất cái hạt Hồng còn khó nữa là lai. Gò vấp, Thủ Đức đi đầu trong nghề trồng hoa Hồng thương Phẩm hồi nào? Từ thập niên năm, sáu mươi, trung tâm sản xuất Hoa Hồng của Nam Bộ đã ra đời và phát triển ở Sa Đéc rồi, danh hiệu đó duy trì cho tới ngày nay với sản lượng hàng trăm nghìn giỏ hồng/năm bán khắp cả nước....

    Trả lờiXóa