Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Trừ Sâu Bệnh Cho Cây Hoa Hồng

Hoa hồng có nhiều bệnh hãi do nấm, vi khuẩn, côn trùng… tác hại xuất hiện quanh năm, từ mùa mưa sang cả mùa nắng. Cũng như các giống hoa kiểng khác, cây hồng khi đã bị sâu bệnh tấn công thì xuống sức rất nhanh và rất dễ chết.


trừ sâu bệnh cho cây hoa hồng


Muốn phòng ngừa sâu bệnh thì một là chọn trồng những giống có sức kháng bệnh cao, hai là phải cải tạo đất thật kỹ trước khi trồng để tiêu diệt hết mầm mống dịch hại. ba là xịt thuốc ngừa sâu rầy theo đúng định kỳ, như vậy mới hy vọng ngăn ngừa được nạn sâu bệnh phá hại.

1.      Sâu đục thân:

Sâu đục thân là giống sâu nhỏ nhưng có ngàm nhỏ, phá hại cây hồng bằng cách đục một lỗ nhỏ ở cành hay thân cây để từ lỗ chui vào đục khoét sâu vào lõi gỗ khiến  cành hay thân bị héo và chết khô. Những cành hay thân bị sâu đục thân tấn công, nếu phát giác kịp thì bơm xịt thuốc trừ sâu vào đễ giết chết, may ra cứu được cành bị hại. Nếu cành nào bị chết thì nên cắt bỏ và đem ra khỏi vùng trồng hồng đốt bỏ.



trừ sâu bệnh cho cây hoa hồng


2.      Sâu  xanh:

Sâu xanh sống bám vào đọt non và nụ hoa của cây hồng để gặm nhấm đồng thời đẻ trứng lên đó khiến đọt bị quăn queo, nụ hoa phát triển kém. Nên ngắt bỏ ngay những đọt non hay nụ hoa bị sâu xanh tấn công để chúng khỏi lây lan sang những cành còn lại và cả các cây chung quanh. Nếu chúng xuất hiện nhiều, thì chỉ còn cách dùng các loại thuốc trừ sâu như Supracide 40ND hay thuốc Karate 2.5EC để phun khắp khu vực trồng hồng nghi ngờ bị sâu này tấn công.



trừ sâu bệnh cho cây hoa hồng


3.      Rầy mềm:

Rầy mềm hay còn gọi là rầy mềm đen vì thân nó màu đen. Lúc đầu chúng chỉ xuất hiện trên mặt lá hoa hồng với một đốm nhỏ màu vàng sậm, nhưng sau đó lại ăn lan rộng ra khiến lá bị héo do bị hút hết nhựa. Dùng thuốc trừ rầy Kasuran để trị.



trừ sâu bệnh cho cây hoa hồng


4.      Rệp sáp:

Giống rệp này trên mình phủ chất sáp trắng chuyên hút nhựa cây hồng mà sống. Chúng thường đóng bám từng đoạn dài trên cuống lá, cuống hoa, hoặc thân cành để hút nhựa khiến cây bị kiệt sức dần.

Có điều lạ là rệp sáp lại sống cộng sinh với kiến. Lũ kiến tha rệp lên thân cây hồng để hút nhựa cây mà sống và rệp lại tiết ra một chất sữa có vị ngọt để nuôi lại kiến. Vì vậy phòng ngừa rệp sáp tốt nhất là tìm cách diệt kiến ở trong khu vực trồng hồng. Trừ kiến bằng thuốc Basudin rải ngay tổ kiến hoặc quanh gốc cây hồng là kiến sẽ không dám bén mảng đến.



trừ sâu bệnh cho cây hoa hồng


5.      Bệnh gỉ sét:

Bệnh này thường gặp, do loại nấm Phragmidium mucronatum gây ra cho tất cả mọi giống hồng. Khi cây hồng bị bệnh gỉ sắt trông chẳng khác nào cây sắp bị chết khô, vì các lá bị khô cháy ở viền lá, phần còn lại thì vàng úa, thân cũng bị mất sức nên lớn không nổi.
Với cây bị bệnh gỉ sắt nhẹ, nên cắt bỏ những lá hoặc đoạn cành để cứu những phần thân còn lại. Với cây bệnh nặng thì chỉ còn cách nhổ bỏ và đưa ra khỏi khu vực trồng hồng đốt đi. Hiện nay có nhiều loại thuốc phòng ngừa bệnh gỉ sắt này, như Alvil 5SC chẳng hạn.




trừ sâu bệnh cho cây hoa hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét