Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

CÂY HOA HỒNG

Cây Hoa Hồng có tên khoa học là Rosa SP là loài hoa tuyệt đẹp, từ xa xưa đã được tôn vinh là hoàng hậu của các loài hoa trên mặt đất này.



cây hoa hồng



Có thuyết cho rằng hoa hồng đã xuất hiện hằng triệu năm trước kỷ nguyên Thiên Chúa giáo, nguồn gốc từ Ai Cập, La Mã những nơi có nền văn minh rực rỡ nhất và sớm nhất.



cây hoa hồng


Có thuyết cho rằng xuất xứ của hoa hồng là từ Trung Quốc sau đó qua Ấn Độ rồi mới đến châu Âu.

Hiện nay chưa có 1 tài liệu tin cậy nào cho ta biết chính xác thuyết nào đúng thuyết nào sai. Chỉ biết 1 điều là hoa hồng đã xuất hiện từ rất lâu. Nhưng mới được người đời trồng vài ngàn năm nay thôi, đó là giống hồng nguyên thủy của Ai Cập và La Mã mà thôi. Và trong vài trăm năm trở lại đây địa vị của hoa hồng đã được nâng lên cao ngút tấng mây khi được nhiều nhà thực vật học nổi tiếng nhiều nghệ nhân hoa bậc thầy góp nhiều công sức lai tạo ra những giống hồng nổi tiềng mà chúng ta được biết và đang thừa hưởng hiện nay.



cây hoa hồng


Được biết, ban đầu những giống hồng nguyên thủy chỉ có khoảng chừng 100 giống, nhưng hiện nay, sau mấy trăm năm lai tạo, nhiều nhà thực vật học phỏng đoán rằng đã có đến vài trăm ngàn giống hồng lai đang có mặt khắp mọi châu lục với nhiều màu sắc đa dạng với hương thơm quyến rũ tuyệt trần…



cây hoa hồng


Trước đây, hoa hồng chỉ được dành riêng cho hàng vua chúaa và giới quyền quý cao sang thụ hưởng. Hoa hồng chỉ được trồng trong các vườn thượng uyển của cung vua phủ chúa và được giới quyền quý hết sức đam mê. Hiện nay, vẫn còn lưu lại những giai thoại vô cùng lý thú về tính đam mê hoa hồng của các ông hoàng bà chúa này.



cây hoa hồng


Truyền thuyết kể lại rằng, nững hoàng Cleopatre của Ai Cập đã nhiều lần sai phái những đoàn thuyền lớn đến các quốc gia lân cận để tìm mua cho bằng được những giống hồng quý hiếm về trồng kín mít trong vườn Ngự uyển của bà. Nữ hoàng Cleopatre còn có một ý thích độc đáo khác là ngâm mình hàng giờ trong bồn nước với hàng ngàn đóa hồng tươi và khi ngủ, trong phỏng của nữ hoàng cũng được rải hoa  hồng từ giường xuống thảm để hương thơm dìu dịu của hoa hồng dìu bà vào giấc ngủ một cách dễ dàng.



cây hoa hồng


Đến nay, người ta cũng còn nhắc đến những giai thoại khá hay về sự đam mê hoa hồng của hoàng đế Charlermagne, của  vua Louis đệ lục, của Cartherine De Medicis… Riêng hoàng hậu của nước Pháp là Josephine bonapaerte cũng nổi tiếng hoa hồng, thích “sưu tập” hoa hồng không thua gì nữ hoàng Cleopatre thuở trước.



cây hoa hồng


Josephine bonapaerte sẵn sàng bỏ ra nhiều món tiền khổng lồ để tìm mua cho bằng được những giống hồng quý hiếm, đem về trồng tại Chateau De Malmaison. Nhưng sự đam mê đó của bà được người ca tụng và nhớ ơn, vì mục đích của bà là góp công lai tạo được hàng trăm giống hồng tuyệt đẹp để lại cho đời sau, cho đến nay nhiều giống vẫn còn.



cây hoa hồng


Nối tiếp công việc của bà, nhiều nhà thực vật học bậc thầy đời sau tiếp tục lai tạo được nhiều giống hồng nổi tiếng khác. Đến nỗi ngày nay, gần như quốc gia nào trên thế giới cũng tự hào lai tạo được những giống hồng đặc biệt cho riêng mình. Tất nhiên, giống nào cũng có lai lịch rõ ràng về giống nấy và được “cầu chứng” đàng hoàng.



cây hoa hồng


Ngày nay, như quý vị đã biết, giống hồng lai đã xuất hiện quá nhiều, hàng trăm ngàn giống, khó lòng giúp ta dễ dàng phân biệt  được.



cây hoa hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét